22/08/2011 14:10:38 PM

Thiết kế web: Vì khách hàng

(Lượt xem: 1750)
Một trong những thách thức lớn nhất là một tổ chức thường cho rằng bản thiết kế web như “trung tâm của vạn vật”. Nhưng khách hàng nghĩ rằng chính họ mới là vậy. Họ đến với trang web của bạn để giành được “sự thỏa đáng”Họ sẽ chỉ nghĩ bạn thật thú vị khi bạn đáp ứng được nhu cầu của họ thật hiệu quả với mức chi phí hợp lý.
Tôi đang tìm kiếm một laptop mới. Tôi biết ở Mỹ thường gọi nó là Notebook. Nhưng giả sử tôi không biết rõ điều đó thì sao? Các tổ chức nên luôn đặt ra những giả định cho những điều mà khách hàng của họ muốn biết.

Giống như các trang web trường đại học có sư phân loại cho “những sinh viên tương lai”. Qua kết quả điều tra gần đây tôi thấy rằng các sinh viên suy nghĩ họ không liên quan tới sự phân loại này. Họ cho rằng: “ Đó chỉ là điều mọi người gọi họ”.
Vậy nên: Những gì bạn dùng để chỉ về khách hàng chỉ phù hợp khi họ hiểu sự việc đó có ý nghĩa với họ. Trên website, bạn nên sử dụng những thông tin và từ ngữ thân thiện với khách hàng.

Dẫu sao, tôi đã tìm mua một chiếc máy tính xách tay của hãng Dell vì ở đó có nhiều sản phẩm tốt nhưng mới đây dịch vụ của hãng thật khủng khiếp. Vậy nên, tôi quyết định xem xét đã. Tôi tới Computers.com và thấy vài loại máy xách tay có tính năng “ siêu di động” ưu việt ( ultraportables). Tính năng này có thể là một thuật ngữ mới nhưng nó rất có nghĩa với người luôn trên đường phố như tôi.

Tôi có nghe về chiếc laptop IBM ThinkPad X31. Vì tôi sống ở Ireland nên không thể mua nó từ Computers.com, vậy nên tôi đã tới IBM.ie. Bắt đầu có sự thú vị từ đó, tôi đã truy cập vào trang web IBM để tìm mua loại máy này. Không giống như trang chủ của Dell, website này không có số điện thoại liên lạc nên tôi cần phải nói chuyện với một ai đó để biết thêm thông tin.Tôi đã nhấp chuột vào mục liên lạc nhưng cũng không có thông tin liên lạc bán hàng nào.
Xin hãy loại bỏ những vấn đề không liên quan để trang web của bạn có tiêu điểm. Điều ngạc nhiên là nhiều tổ chức đăng những hình ảnh hoặc thông tin tiếp thị không cần thiết – điều đó sẽ không mang lại một website hiệu quả. Hãy để các khách hàng của bạn nhanh chóng làm được những điều họ cần thật thuận lợi.

Bởi vậy, tôi nhấp chuột vào mục sản phẩm và dịch vụ, sau đó đến mục Notebooks để tìm loại X31, rồi vào mục “hướng dẫn mua hàng” ở cột phía trái nhưng IBM lại không bán hàng trực tiếp, nên tôi phải tìm đến một nhà đại lý của hãng và cuối cùng tôi vẫn không thể tìm thấy nhà đại lý nào tại Ireland.
Tôi lại lựa chọn vào mục “các quốc gia khác”. Thật lạ, ở mục đó có một danh sách các nhà đại lý bán hàng trực tuyến. Tôi không biết mục này tương đương với bán hàng trực tuyến như thế nào song vẫn không thấy nhà đại lý nào tại Irland đâu.

Tôi biết rằng Ireland là một nước nhỏ bé nhưng thị trường của nó không thiếu sức hấp dẫn. Có chắc rằng một ai đó của hãng IBM đã biết tới đất nước chúng tôi không? ( cho dù họ có một văn phòng đại diện ở đây). Thật lạ, IBM có một trang web tại Irish nhưng lại không có nhà phân phối nào ở đây.
Và rồi tôi chợt nảy ra một sáng kiến tới liên kết UK. Thật lạ kỳ, có rất nhiều thông tin về IBM ở đây, trong khi Ireland vẫn là một phần của UK. Đương nhiên, nhóm thiết kế website của IBM đang làm việc trên bản đồ thế giới được xuất bản năm 1920. Tối thiểu thì IBM cũng nên có một sự phân loại danh sách nhà phân phối ở UK và Ireland.

Tóm lại: hãy lựa chọn những điều phù hợp để mọi hoạt động của khách hàng được thuận tiện. Nếu lựa chọn sai, trang web của bạn sẽ không hiệu quả.
 
  • Mẫu giao diện web thiết kế bởi Topweb
Tài nguyên





Xem tất cả
Tư vấn khách hàng
Điện thoại để được tư vấn tốt nhất
0973668377