03/10/2012 10:31:18 AMTop 10 sai lầm SEO phổ biến có thể khiến một Website thất bại phần 2
(Lượt xem: 10543)Như đã đề cập trong phần một của loạt bài viết này, có rất nhiều kỹ thuật và "thủ thuật" mà bạn có thể sử dụng để tăng tính cạnh tranh cho website của mình trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, trong quá trình đó, một sai lầm rất phổ biến là sử dụng quá nhiều “chiến thuật” dẫn đến phản tác dụng. Trong phần một, tôi đã thảo luận một vài
sai lầm SEO phổ biến và khuyên bạn sử dụng cụm từ khóa chính trong tiêu
đề và permalink, và chắc chắn rằng bạn xây dựng website ngay từ đầu để
có thể thích ứng tốt với những chiến lược SEO lâu dài. Tuy nhiên, để
“nâng tầm” trang web hay blog, bạn cũng sẽ cần đảm bảo rằng tất cả các
nội dung có hiệu quả tối ưu để thu hút lưu lượng truy cập nhiều nhất có
thể.
Phần 1: Top 10 sai lầm SEO phổ biến có thể khiến một Website thất bại [phần 1]
Khi bạn đã khá rành về SEO, cách tốt nhất để tăng lượng truy cập là tìm
hiểu những gì thật sự tạo ra sự phát triển từ cộng đồng người dùng.
Trong khi nhiều người nghĩ về việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, họ đã
không nghĩ rằng chính việc tối ưu hóa này có thể gây ra thiệt hại thậm
chí nhiều hơn so với không làm gì cả. Bởi Google đã đối phó với các trò
khôn lỏi để tận dụng thuật toán của Google, họ đang có kế hoạch để trừng
phạt những ai cố gắng sử dụng những chiến thuật này - cho dù cố ý hay
không. Nếu bạn phạm phải một trong những sai lầm SEO trên, thứ hạng
trang web của bạn thực sự sẽ tụt dốc không phanh và lưu lượng truy cập
công cụ tìm kiếm ít hơn hẳn. Vậy làm thế nào để bạn tránh những cạm bẫy
này?

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn trong qua quá trình tối ưu hóa Website.
Sai lầm SEO #6 - Gửi thư rác từ khoá (Keyword Spamming)
Không có gì mà Google ghét hơn một trang web cố gắng để chiếm quyền
điều khiển thu thập thông tin với lượng dư thừa từ khóa. Bạn chắc chắn
rằng mình đang nhắm đến mục tiêu "kiếm tiền trực tuyến", và lặp lại cụm
từ trên tất cả các bài viết hàng chục lần (điều này gọi là từ khóa
"nhồi"), bạn thực sự có thể thấy lưu lượng truy cập đến trang đó tăng
ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chắc chắn rằng không sớm thì
muộn, không chỉ lưu lượng truy cập đó sẽ rớt xuống một cách nhanh chóng,
mà toàn bộ tên miền cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh
tranh với công cụ tìm kiếm. Một ví dụ gửi thư rác từ khóa từ Schuman:

Trên
trang này, tôi nhận thấy sự xuất hiện của cụm từ khóa "kiếm tiền" tổng
cộng 30 lần. Cách tiếp cận này có thể đạt được thành công tạm thời,
nhưng đừng để bị lừa. Trước khi tự hỏi điều gì đã xảy ra khi trang web
của mình gần như không được tìm thấy trên Google. Ý tôi là việc phân
phối các cụm từ khóa giá trị cao là điều cần thiết với chất lượng SEO,
nhưng nó cần phải được thực hiện theo một cách có liều lượng và cẩn
thận.
Sai lầm SEO #7 - Spam Backlinks
Tôi
đã luôn luôn khuyến khích bạn nên đăng bài trên các diễn đàn và blog để
tạo ra những backlinks chất lượng đến trang web của bạn. Đây là những
gì tôi mô tả trong bài báo gần đây về việc gia tăng lưu lượng truy cập
blog. Một ví dụ có phần hài hước mà tôi đã nhìn thấy diễn ra trên một
bài viết Makeuseof làm thế nào để loại bỏ thông tin sai lệch về bản
thân. Người tạo chủ đề đăng những ý kiến lặp đi lặp lại nhằm cố gắng thu
hút cộng đồng để tự quảng cáo.

Một
số người thậm chí tự tạo ra một cuộc hội thoại trong các lĩnh vực, bình
luận của các blog. Nếu mục đích duy nhất của bạn là để đăng ý kiến cho
một blog hoặc diễn đàn là tạo ra một liên kết đến trang web của mình,
đừng mất thời gian làm điều đó. Nó sẽ không mang lại thêm bất kỳ người
hâm mộ nào, và thứ hai, tính minh bạch của nỗ lực này sẽ làm cho hầu hết
người đọc lướt qua những nhận xét trước đó, và thậm chí tệ hơn, nick
bạn có thể bị cấm.
Sai lầm SEO #8 - Không tối ưu hóa hình ảnh
Trong năm 2007, trên Google Webmaster Central blog
của riêng của Google RÃona MacNamara cung cấp một đầu mối rất quan
trọng cho những người đam mê SEO với tuyên bố, "Googlebot không nhìn
thấy những hình ảnh trực tiếp, chúng tôi thường tập trung vào thông tin
được cung cấp trong các thuộc tính" alt '" Điều này có ý nghĩa gì trong
nỗ lực SEO của bạn? Nó có nghĩa là bạn tốt hơn bắt đầu sử dụng hình ảnh
với thuộc tính alt-text nếu bạn muốn có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh.

Trong
ví dụ trên, đây là một bài viết sắp tới tôi đang viết cho blog của
mình, FreeWritingCenter. Như bạn có thể thấy, toàn bộ cụm từ mà tôi đang
nhắm đến là "viết một trang nghiên cứu". Bạn sẽ nhận thấy rằng tiêu đề
chỉ đơn giản là một mô tả chính nó. Chỉ cần nhắm mục tiêu các thẻ hình
ảnh alt-text cho các từ khóa, và chỉ thêm một vài hình ảnh, nếu không
bạn sẽ có nguy cơ trở thành một spammer. Như mọi khi - phân phối các từ
khóa một cách cẩn thận và hợp lý.
Sai lầm SEO #9 – Nội dung bài viết kém
Một
trong các mánh khóe SEO tồi tệ nhất mà những kẻ lừa đảo cố gắng tận
dụng thuật toán thu thập dữ liệu Googlebot là spam bài viết với nội dung
sơ sài. Một trang web ít nhất là phải có một mức độ đầu tư nhất định
trong việc kiểm tra chất lượng tại chỗ, bài viết được viết bằng cách sử
dụng từ, ngữ pháp thích hợp, và cung cấp nội dung hữu ích. Tuy nhiên, có
vô số blog và các nhà văn chỉ đơn giản là viết cho xong 500 từ với hy
vọng tăng lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn xem một
ví dụ, EzineArticles.
Tôi
không có ý chê bai EzineArticles. Tôi là một tác giả ở đó, bất cứ khi
nào tôi cần xuất bản một cái gì đó online một cách nhanh chóng và không
có chỗ nào khác, tôi sẽ xuất bản nó ở đó. Tuy nhiên, có vô số những tác
giả dùng bản dự thảo đầu tiên, không chỉnh sửa, không kiểm tra chính tả
và trong nhiều trường hợp, tôi chắc rằng họ không có kỹ năng viết bài
nền tảng . Hiện tượng này dẫn đến Internet lan tràn những bài viết tồi
tệ.
Điều
này không liên quan tới SEO? Đúng là Google thích các trang web và blog
được cập nhật liên tục nội dung mới, nhưng điều đó không có nghĩa là
bạn nên bỏ qua chất lượng chỉ để có được thông tin một cách nhanh chóng.
Tập trung vào sản xuất chất lượng cao, nội dung có giá trị mà mọi người
sẽ muốn liên kết đến và họ sẽ quay trở lại.
Sai lầm SEO #10 – Ra mắt Website
Bạn
có nhớ những ngày đầu khi cố gắng mở rộng trang web của mình bằng việc
trình URL lên những công cụ tìm kiếm nhiều nhất có thể? Thực tế là những
mẫu trình vẫn còn tồn tại trên rất nhiều các công cụ tìm kiếm mặc dù nó
hoàn toàn lỗi thời và không cần thiết.

Trong
thực tế, nếu bạn nhìn vào trang “submission” của Yahoo và đọc một cách
cẩn thận, bạn sẽ thấy rằng Yahoo đang thực sự lãng phí thời gian của
bạn. Nó chỉ ra rằng, “chỉ mục Tìm kiếm Yahoo, trong đó gồm hàng tỷ trang
web, hơn 99% người dùng thông qua quá trình thu thập dữ liệu miễn phí.”
Bây giờ, với 99% cơ hội rằng quá trình thu thập dữ liệu của Yahoo sẽ
khám phá ra trang web của bạn (đặc biệt là nếu bạn đã tối ưu hóa nó đúng
cách), bạn có thực sự nghĩ rằng mình cần phải điền vào các mẫu đơn
trình ngớ ngẩn?
Các
chuyên gia SEO đoàn kết lại! Những kinh nghiệm đã được học trong nỗ lực
tối ưu hóa trang web của riêng bạn? Bạn có bất kỳ lời khuyên nào cho
độc giả CSTH? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi!