04/06/2012 10:08:24 AMKỹ thuật quảng cáo website hiệu quả nhất?
(Lượt xem: 2660)Quảng
bá doanh nghiệp là một trong những hoạt động thiết yếu trong kinh doanh
vì nó giúp thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với sự
ra đời của Internet, quảng bá doanh nghiệp trên web là một hình thức mới
nhưng có thể đem lại hiệu quả cao do tính phổ dụng và chi phí thấp.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu bạn quảng bá trên Internet, người sử dụng
khắp nơi trên thế giới và trong nước đều có thể biết đến, trong khi nếu
quảng bá trên báo giấy thông thường, phạm vi sẽ bị thu hẹp rất nhiều
nếu kinh phí hạn hẹp.
Quảng bá trên Internet có nhiều dạng, hoặc là trả tiền cho các trang
web có nhiều người truy cập để đặt thông tin ở đó, hoặc là thiết kế website
và quảng bá website
đó thông qua các máy tìm kiếm. Ở cách làm thứ hai, bạn không phải tốn
tiền nhưng để các máy tìm kiếm có thể “nhìn thấy” và xếp trang web của
bạn ở thứ hạng cao (đồng nghĩa với cơ hội được nhiều người quan tâm, thu
nhập từ quảng cáo sẽ tăng), bạn cần phải biết một số thủ thuật.
1. Đăng ký trang web với máy tìm kiếm
Để trang web của bạn nằm trong kết quả trả về của một máy tìm kiếm,
trước tiên nó phải được bộ phận thu thập thông tin của máy tìm kiếm
“thấy”. Vì có rất nhiều trang web mới ra đời và được cập nhật trên
Internet, bên cạnh việc để bộ phận này “thấy”, còn phải bảo đảm nó thu
thập thông tin từ trang web của bạn càng sớm càng tốt. Có nhiều cách để
giúp máy tìm kiếm “thấy”, đơn giản nhất là đăng ký trang web vào các thư
mục web như ODP (Open Directory Project) hoặc là sử dụng Google
WebMaster Tool. Với việc sử dụng Google WebMaster Tool, bạn sẽ được bảo
đảm rằng trang web của bạn sẽ được Google thu thập thông tin thường
xuyên.
2. Làm nổi bật các từ khóa liên quan trong tiêu đề và mô tả của trang web
Khi tìm thông tin trên Internet thông qua các máy tìm kiếm, người sử
dụng thường dùng từ khóa. Ví dụ, nếu muốn mua máy giặt thì họ sẽ gõ từ
“máy giặt” vào ô tìm kiếm. Nếu công ty của bạn kinh doanh mặt hàng này,
bạn cần phải “báo” cho máy tìm kiếm biết để nó có thể đưa trang web của
công ty bạn vào danh sách kết quả trả về cho người sử dụng. Cách đơn
giản nhất để báo cho máy tìm kiếm biết điều này là phải đặt danh sách
các từ khóa liên quan trong trang web của bạn. Hai vị trí thông dụng
nhất là tiêu đề và mô tả trang web. Thủ thuật này tuy đơn giản nhưng lại
có không ít trang web không để ý.
3. Tăng thứ tự xếp hạng
Với mỗi yêu cầu tìm kiếm của người sử dụng, máy tìm kiếm có thể tìm
ra được rất nhiều trang web được cho là phù hợp. Để có cơ hội được người
sử dụng quan tâm, trang web của bạn cần phải được xếp thứ hạng cao
trong kết quả trả về (thông thường phải nằm trong top 10 hoặc 20 – tương
đương với trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm). Để xếp hạng các trang
web, các máy tìm kiếm hiện nay sử dụng tiêu chí phổ dụng (popularity).
Tính phổ dụng bao gồm hai phần, phần thứ nhất là số lượng các trang liên
kết đến trang của bạn, và phần thứ hai là chất lượng của các trang liên
kết đến trang của bạn. Việc được các website có tiếng tăm liên kết đến
đòi hỏi site của bạn phải có chất lượng cao, điều mà chỉ có thể đạt được
qua thời gian dài. Cách đơn giản nhất là nhắm vào số lượng các site
liên kết đến trang web của bạn trước.
Để làm điều này, blog cá nhân là một sự lựa chọn hợp lý. Khi blog của
bạn có bài viết về chủ đề nóng nào đó, nó sẽ dễ dàng được mọi người
quan tâm, và từ đó đặt các liên kết đến. Nói một cách tóm tắt, các thủ
thuật kể trên bao gồm các bước: thứ nhất, cung cấp thông tin cho máy tìm
kiếm để bảo đảm thông tin của bạn nằm trong cơ sở dữ liệu của máy tìm
kiếm; thứ hai, làm nổi bật các đặc trưng của bạn để máy tìm kiếm có thể
đưa trang web của bạn vào danh sách phù hợp với yêu cầu tìm kiếm của
người sử dụng; và thứ ba là tăng thứ tự xếp hạng để bảo đảm trang web
của bạn được người sử dụng chọn trong danh sách đầu tiên được máy tìm
kiếm trả về.