14/03/2012 23:04:24 PMQuy trình xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
(Lượt xem: 2004)Một quy trình xây dựng và thiết kế hình ảnh, bản sắc thương hiệu
thường được bắt đầu bằng những nghiên cứu khách hàng về: định vị thương
hiệu, sản phẩm, khách hàng… . từ đó có thể giúp cho những ý tưởng sáng
tạo được hình thành.Phần lớn thời gian của một quy trình xây dựng và
thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu dựa trên tầm cỡ, tính phức tạp
cũng như số lượng những hạng mục thiết kế của dự án.
Bước 1: Nghiên cứu và Phân tích (Research & Analysis)
Những Dự án xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
dù lớn hay nhỏ luôn cần sự phối hợp nghiên cứu và phân tích giữa nhà
thiết kế và khách hàng, đây là cách tốt nhất cho những những định hướng
sáng tạo mang tính khác biệt rõ ràng với những thương hiệu khác. Về
phía khác hàng, chủ doanh nghiệp phải bắt buộc tham gia ngay từ khâu
này. Những cuộc nghiên cứu tùy mức độ sẽ bao gồm các bước cơ bản sau:
- Kiểm tra nội bộ (Internal audit): Thống nhất những mục tiêu
cụ thể của dự án. Những thông tin, tài liệu liên quan có ích cho dự án
hay những cuộc trao đổi, thảo luận bàn tròn cũng có những giá trị hữu
ích cho những nghiên cứu và phân tích ban đầu.
- Thấu hiểu
người tiêu dùng (Customer insight):Những nghiên cứu mang tính thấu hiểu
người tiêu dùng sẽ cho những kết quả khách quan và đúng đắn nhằm giúp
nhà thiết kế và khách hàng tìm ra được những định hướng, giải pháp và ý
tưởng phù hợp với những suy nghĩ, cảm nhận của họ.
- Đối thủ
cạnh tranh (Competitors):Nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh sẽ giúp
cho nhà thiết kế và khách hàng có những định hướng chiến lược mang tính
đúng đắn, điều này sẽ giúp tạo được sự khác biệt và tách biệt với đối
thủ.
Bước 2: Chiến lược (Strategy)
Ở
bước này những yếu tố định vị và cốt lõi thương hiệu. Ý tưởng nền của
khách hàng, khái niệm thiết kế cơ bản (Concept), thông điệp chính phải
được xác định một cách rõ ràng. Một bảng tóm tắt về dự án (Project
brief) bao gồm những giải pháp và ý tưởng, mục tiêu của dự án và những
kết quả nghiên cứu được nhà thiết kế thuyết trình cùng khách hàng.
Hai
đến ba định hướng chiến lược của dự án sẽ được đưa ra, khách hàng chọn
một, định hướng được chọn là định hướng chính của dự án, tất cả những ý
tưởng, hình ảnh, thông điệp… đều xoay quanh định hướng này cho đến khi
hoàn tất dự án.
Bước 3: Thiết kế (Design)
Đây
là giai đoạn đã quyết định ý tưởng và định hướng chính của dự án nhằm
bước vào triển khai các thiết kế cơ bản. Những thiết kế cơ bản hoàn tất
sẽ được thuyết trình với khách hàng và sẽ được điều chỉnh để chọn ra
mẫu thích hợp nhất. Mẫu được chọn là xuất phát điểm cho việc triển khai
toàn bộ những hạng mục thiết kế của dự án.
Bước 4: Bảo hộ (Trademark protection)
Bảo
hộ thương hiệu luôn là nhu cầu cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho
thương hiệu tránh những sự sao chép, bắt chước từ đối thủ cạnh tranh.
Việc đăng ký bảo hộ cũng là bước an toàn cho giai đoạn tung dự án ra thị
trường.
Bước 5: Ứng dụng (Application)
Toàn
bộ hạng mục thiết kế của dự án được
thiết kế theo từng nhóm cơ bản,
khách hàng điều chỉnh và ký duyệt theo từng nhóm cho đến khi hoàn tất.
Các thiết kế hoàn tất bao gồm tất cả những yếu tố thiết kế về kiểu
dáng, màu sắc, chất liệu và cả những tham vấn cho khách hàng trong việc
đưa vào sản xuất thực tế.
Bước 6: Sản xuất Dự án (Implementation)
Tùy
vào thỏa thuận ban đầu giữa khách hàng và nhà thiết kế mà một bản
thiết kế có những chi tiết hướng dẫn thiết kế theo từng mức độ khác
nhau, nó có thể là những lời tư vấn miệng hay những bản hướng dẫn thiết
kế chi tiết (manual guide) cho việc sản xuất dự án. Khách hàng cũng có
thể yêu cầu nhà
thiết kế trong vai trò là một giám sát và tư vấn để
làm việc với nhà cung ứng trong suốt quá trình sản xuất dự án với một
khoản phí được thỏa thuận giữa hai bên.
Vai trò giám sát của nhà
thiết kế cho việc sản xuất dự án sẽ rất cần thiết và quan trọng, những
kinh nghiệm của nhà thiết kế sẽ giúp cho kết quả sản xuất dự án đạt
được độ chính xác cao, hạn chế rủi ro hoặc phát sinh. Ngoài ra còn giúp
cho khách hàng chọn được những nhà cung ứng có năng lực và tiết kiệm
tối đa ngân sách đầu tư.
Xin mời liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể và chuyên nghiệp nhất !
Điện thoại: (84-4) 6674 5376/276